Cách cạnh tranh thông thường nhất của các doanh nghiệp là cạnh tranh về giá. Bán hạ giá có hiệu quả nhưng không phải là kế sách tốt nhất. Ngoài giá, bạn còn cần quan tâm đến chất lượng và chiến lược tiếp thị. Đây là 3 yếu tố quyết định doanh nghiệp của bạn có thể trụ vững trong cuộc chiến cạnh tranh khốc liệt trên thị trường hay không.
Giá cả
Có lẽ cách cạnh tranh thông thường nhất của các doanh nghiệp là cạnh tranh về giá. Bán hạ giá có hiệu quả nhưng không phải là kế sách tốt nhất. Mặc dù điều này nghe có vẻ mâu thuẫn nhưng đôi khi tăng giá cũng có thể làm tăng doanh số bán hàng.
Không chỉ nhìn xem sản phẩm của bạn tốn bao nhiêu tiền mà hãy xem sản phẩm của bạn mang lại giá trị gì cho khách hàng. Nếu như sản phẩm của bạn có thể giúp cho khách hàng tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức để làm một điều gì đó thì bạn nghĩ bạn sẽ định giá nó bao nhiêu. Bán với giá rẻ nhất có thể chỉ đem lại lợi nhuận thấp và những khách hàng “kém chất lượng”. Bằng cách định giá cao hơn một chút, bạn có thể đem đến cho khách hàng một sản phẩm hoặc dịch vụ có chất lượng tốt hơn cũng như tạo ra sản phẩm tốt hơn.
Với lợi nhuận cao hơn, bạn sẽ có khả năng chi nhiều tiền hơn cho marketing và quảng cáo, từ đó có thể dễ dàng thống trị thị trường. Bạn cũng có thể thu hút được nhiều khách hàng có chất lượng hơn và họ sẽ cảm thấy hài lòng hơn khi mua hàng của bạn. Hãy nhớ rằng một cách đơn giản để tăng giá bán là tạo nên uy tín cho bạn và công ty. Hoặc bạn có thể tìm được cách để hạ giá so với đối thủ cạnh tranh nhưng vẫn cung cấp những dịch vụ và sản phẩm có chất lượng. Rất nhiều doanh nghiệp thành công vì làm được điều này.
Chất lượng
Việc một công ty khác bước vào thị trường và sao chép chính xác mô hình kinh doanh của bạn là rất dễ dàng. Bạn phải nghĩ đến vấn đề này ngay từ đầu.
Vậy làm cách nào bạn có thể làm mình khác biệt và nổi bật so với những bản sao trong tương lai ấy?
Thương hiệu của bạn đóng vai trò rất lớn trong việc này. Nếu khách hàng tin tưởng vào bạn và những giá trị mà sản phẩm của bạn mang lại, họ vẫn sẽ tiếp tục sử dụng dù có những nhà cung cấp khác xuất hiện.
Bạn muốn mình nắm giữ vị trí như thế nào trong thị trường? Sản phẩm của bạn mang tính chiến lược gì? Và sản phẩm của những công ty khác có lợi ích nào mà sản phẩm của bạn không có.
Ngoài ra hãy cảnh giác những công ty mới bước vào cuộc chơi với các sản phẩm thay thế. Giá cả tất nhiên là yếu tố quan trọng đối với một bộ phận khách hàng nhưng không phải với tất cả. Đặc tính và chất lượng đối với họ quan trọng hơn.
Tiếp thị
Trong kinh doanh bạn cần khách hàng. Khả năng thu hút khách hàng phụ thuộc vào khả năng tiếp thị của bạn. Một chiến lược tiếp thị tốt không chỉ mang lại những khách hàng tiềm năng mới mà còn giúp bạn bán hàng trước khi sản phẩm được tung ra thị trường.
Thông qua tiếp thị hãy chia sẻ với khách hàng tiềm năng tại sao sản phẩm, dịch vụ của bạn là tốt nhất. Với những doanh nghiệp truyền thống thì internet có thể mang lại tiềm năng rất lớn. Có nhiều sản phẩm tuyệt vời, giá tốt, nhiều tính năng khách hàng cần nhưng thất bại do kế hoạch tiếp thị nghèo nàn. Trái lại, có rất nhiều sản phẩm chất lượng trung bình lại bán chạy do bộ phận tiếp thị xuất sắc.
Hãy suy nghĩ về sức mạnh của từng yếu tố trên. Làm thế nào bạn có thể xây dựng và cải thiện việc kinh doanh của mình để tối ưu hóa tiềm năng của những yếu tố này?
Bài viết liên quan
Gặp mặt đầu xuân Giáp Thìn 2024
Trong không khí rộn ràng, phấn khởi của những ngày đầu xuân Giáp Thìn 2024,...
TẤT NIÊN 2023
Năm cũ đã qua, năm mới sắp cận kề, hành trình 12 tháng của 2023...
Câu chuyện kinh doanh – Né chỗ mạnh, đánh chỗ yếu
Chuyện của các thương nhân biết vận dụng câu chuyện này một cách linh hoạt...
Câu chuyện tái ông thất mã – Họa phúc khôn lường
Ngày xưa có một ông lão sống ở biên giới phía Bắc Trung Quốc giáp...
Manuka – Bí mật đằng sau loại mật ong đắt nhất thế giới
Không phải ngẫu nhiên mà mật ong Manuka được coi là loại mật ong dành...
Ginkgo Biloba – Dược Liệu Quý Từ Thiên Nhiên
Theo PGS. TS. BSCKII Nguyễn Văn Liệu, Ginkgo Biloba không chỉ là loại cây thân...